สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
9
|
จันทร์
|
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง
ผู้อื่น หรือสิ่งของ
|
สำรวจธรรมชาติ
ขั้นเตรียม:
- ครูและนักเรียนสวัสดีทักทายกัน
ขั้นกิจกรรม:
- ครูพานักเรียนเดินสำรวจธรรมชาติรอบๆโรงเรียน
- ครูให้นักเรียนเลือกวัสดุธรรมชาติที่ชอบมา
1 อย่าง
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด สิ่งที่นักเรียนเลือกมาเกี่ยวข้องและเชื่อมโยงสัมพันธ์กับนักเรียนอย่างไร
- ครุและนักเรียนร่วมพูดคุยสนทนากันเกี่ยวกับสิ่งที่นักเรียนเลือกมา
- ครูขอสัญญาณให้นักเรียนได้ใคร่ควรญตัวเองอยู่กับเสียงธรรมชาติ
3 -4 นาที
ขั้นจบ:
ครูชื่นชมทุกความตั้งใจ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
บริเวณรอบๆโรงเรียน
|
อังคาร
|
ใครครวญ เชื่อมโยง
และเห็นคุณค่าของหน้าที่และหน้าที่ซึ่งมีความสำคัญต่อโลก
|
จิ๊กซอ
ขั้นเตรียม:
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
- Brain Gym 3 ท่า (งูใหญ่ กำแบ เคาะร่างกาย)
ขั้นกิจกรรม:
- ครูให้นักเรียนดูภาพ
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนเห็นอะไร
รู้สึกอย่างไร และคิดว่าภาพนี้สัมพันธ์กับตัวเราอย่างไร
- ครูแจกซอให้นักเรียนคนละ
1 ชุด
- ครูถามนักเรียนแต่ละคนว่า ภาพที่ต่อเป็นภาพอะไร
และคิดว่าตนเองเชื่อมโยงหรือสัมพันธ์กับเพื่อนคนใดในห้องบ้าง เพราะอะไร จากนั้นครูให้นักเรียนช่วยเล่าเรื่องราวจากภาพของตัวเองและแต่งนิทานจากภาพจิ๊กซอ
ขั้นจบ:
ครูกล่าวขอบคุณทุกความตั้งใจและทุกเรื่องราวที่ทุกคนได้ถ่ายทอด
|
จิ๊กซอ
|
|
พุธ
|
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
|
กิจกรรม: วัสดุเล่าเรื่อง
ขั้นเตรียม:
- นักเรียนและคุณครูนั่งรวมกันเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทายสวัสดีกัน
- คุณครูขอให้นักเรียนนั่งทำสมาธิ 2 นาที อยู่กับลมหายใจของตนเอง
ขั้นกิจกรรม:
- ครูนำกิ่งไม้แห้ง
เศษลูกอม มาให้พี่ๆป.4 ดู ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด”นักเรียนเห็นอะไร
รู้สึกอย่างไร นำสิ่งเหล่านี้ไปทำอะไรได้บ้าง?”
- ครูให้โจทย์พี่ๆป.4 ช่วยต่อเติมเศษวัสดุต่อไปนี้ให้มีความหมายและเป็นเรื่องราวเชื่อมโยงกับตัวเองพร้อมทั้งตั้งชื่อชิ้นงานและนำเสนอให้ครูและเพื่อนๆรับฟัง
- ครูแจกกระดาษครึ่ง A4 ให้พี่ๆคนละ 1 แผ่น
ในระหว่างที่ส่งกระดาษพี่ๆไหว้รับของเพื่อนด้วยความน้อมน้อม
- พี่ๆป.4 แต่ละคนต่อเติมภาพและตั้งชื่อชิ้นงานของตนเองพร้อมนำเสนอให้ครูและเพื่อนๆได้รับฟัง
ขั้นจบ:
ครูขอบคุณทุกความตั้งใจของทุกคน/Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
|
- กระดาษครึ่ง
A4
- เศษวัสดุ
กิ่งไม้ เศษลูกอม ก้อนหิน หลอด
|
|
พฤหัสบดี
|
กำกับสติผ่านการใช้ร่างกาย
|
โยคะ
ขั้นเตรียม:
กำหนดลมหายใจ/เรื่องเล่าเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
ขั้นกิจกรรม: ทำโยคะ(ท่ายืน ท่านั่ง ท่านอน)
- ครูขอสัญญาณความพร้อมจากพี่ป.4 ทุกคนโดยให้พี่ป.4 โดยการยืนตัวตรงและเริ่มทำโยคะ
เริ่มจากท่ายืน (ท่าไหว้พระอาทิตย์ ท่าภูเขา ท่าต้นไม้ ท่าเก้าอี้ )
- ท่านั่ง
(ท่าผีเสื้อ ท่าเต่า ท่าหงส์ ) ท่านอน
- ท่านอน(ท่าจระเข้ ท่างูใหญ่ ท่าคันธนู ท่าตั๊กแตน ท่าปลาดาว)
ในระหว่างนอนเป็นพี่ปลาดาว
พี่ปลาดาวจะนอนเหยียดแขน เหยียดขาเป็นพี่ปลาดาวที่น่ารัก
เป็นพี่ปลาดาวที่ยอดเยี่ยม พี่ปลาดาวป.4 ค่อยๆหลับตาลงช้าๆสูดลมหายใจเข้าผ่อนลมหายใจออกยาวๆสัก
2 3 ลมหายใจ( พี่ปลาดาวป.4 ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง
5 นาที)
ครูขอบคุณคนที่น่ารัก คนที่รู้เวลา ครูนับ1-3 ให้พี่ปลาดาวป.4
ลุกขึ้นนั่งเป็นพี่ป.4 ที่ยอดเยี่ยม
เป็นพี่ป.4 ที่รู้เวลา เป็นพี่ป.4 ที่น่ารัก
ครูนับ 1 พี่ๆบอกกับตัวเองว่าเราเป็นคนที่ยอดเยี่ยม
นับ 2 เราเป็นคนที่รู้เวลา นับ 3 เราบอกกับตัวเองว่าเราเป็นคนที่น่ารักคุณพ่อคุณแม่คุณครูและเพื่อนๆก็รักพี่ๆและเราก็รักคุณพ่อคุณแม่คุณครูและเพื่อนๆเช่นกัน
ขั้นจบ: ครูขอบคุณทุกความตั้งใจ/Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
|
บทเพลง
|
|
ศุกร์
|
-เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งของ
-มีสติจดจ่อในสิ่งที่ทำ
-กลับมารู้ตัว
|
ฉันสัมพันธ์กับใคร
ขั้นเตรียม :
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
- Brain gym 2 นาที
ครูขอสัญญาณความพร้อมจากพี่ๆป.4 โดยการนั่งตัวตรง 2
-3 นาที แล้วให้พี่ป.4
ค่อยๆหลับตาลงช้าๆกำหนดลมหายใจเข้าออกเป็นเวลา 2 -3 นาที จากนั้นให้พี่ๆค่อยๆลืมตาขึ้นช้าๆ
ขั้นกิจกรรม :
-ครูให้นักเรียน Web
เชื่อมโยงของครู(เตรียมมา)ที่สัมพันธ์กับตนเอง
-ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนสิ่งที่สังเกตเห็น
-ครูแจกกระดาษขนาดครึ่งกระดาษ
A4 ให้นักเรียนแต่ละคน
-นักเรียนออกแบบ Web
เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งอื่น
-นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
ขั้นจบ :
ครูกล่าว Empower และขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
Web เชื่อมโยงกับสิ่งอื่นๆ
|
วันจันทร์
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ: ครูขอบคุณทุกความตั้งใจ/Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
วันอังคาร
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
วันพุธ ถ่ายทำ Lesson Study
วันพฤหัสบดี
วันศุกร์ เปิดบ้านถ่ายทอดนำเสนอสรุปองค์ความรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น