สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
10
|
จันทร์
|
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง
ผู้อื่น หรือสิ่งของ
|
เราคือต้นไม้ต้นเดียวกัน
ขั้นเตรียม:
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนสวัสดีทักทายกัน
-Brain gym 2 นาที ครูขอสัญญาณความพร้อมจากพี่ๆป.4
โดยการนั่งตัวตรง 2 -3 นาที แล้วให้พี่ป.4 ค่อยๆหลับตาลงช้าๆกำหนดลมหายใจเข้าออกเป็นเวลา
2 -3 นาที จากนั้นให้พี่ๆค่อยๆลืมตาขึ้นช้าๆ
ขั้นกิจกรรม:
- ครูมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับต้นไม้ใหญ่ที่ให้ร่มเงากับเด็กๆในหมู่บ้าน
เด็กๆต่างพากันวิ่งเล่นปีนป่ายและอยู่มาวันหนึ่งมีคนขอซื้อต้นไม้ต้นนี้และจะโคนต้นไม้เด็กๆต่างพากันร้องไห้เสียใจ
ครูนำต้นไม้มาวางไว้ตรงกลาง ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด”นักเรียนเห็นอะไร รู้สึกอย่างไร”
ถ้าเปรียบตัวเองเป็นต้นไม้จะเป็นส่วนไหนของต้นไม้เพราะเหตุใดถึงเป็นเช่นนั้น
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียนคนล่ะ
1 แผ่น
ให้นักเรียนเขียนเล่าความรุ้สึกและถ่ายทอดนำเสนอให้ครูและเพื่อนๆได้รับฟัง
ขั้นจบ:
ครูชื่นชมทุกความตั้งใจ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
ต้นไม้
|
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาจิตศึกษาพัฒนาปัญญาภายใน โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2015 Lamplaimat Pattana School
week10
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น