สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
7
|
จันทร์
|
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง
ผู้อื่น หรือสิ่งของ
|
หิน
ขั้นเตรียม :
ครูและนักเรียนกล่าวทักทาย
Brain gym 2 นาที ท่าขนมจับ
ตัวเอล แตะตามร่างกาย
ขั้นกิจกรรม :
-
ครูจะมีตะกร้าหินมาให้นักเรียนดู ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- นักเรียนเห็นอะไร
ได้เรียนรู้อะไร
-
ก้อนหินเกี่ยวข้องกับตัวเองอย่างไร
-
เห็นก้อนหินแล้วนึกถึงอะไรเพราะเหตุใด
-
นักเรียนหยิบคนละ 1 อย่าง
-ก้อนหินที่หยิบมามีความสัมพันธ์อย่างไร/มีเรื่องราวเกี่ยวข้องกับเราอย่างไร
-พี่ๆแต่ละคนเขียนถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับก้อนหิน
ขั้นจบ:
ครูและนักเรียนขอบคุณกันและกัน, ขอบคุณทุกจิตนาการ
|
- หิน
- กระดาษ
- ปากกา
|
อังคาร
|
ใครครวญ ทบทวน เชื่อมโยง เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ต่อบล๊อกไม้
ขั้นเตรียม:
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
- กิจกรรม Brain
Gym 3 ท่า (งูใหญ่ กำแบ เคาะร่างกาย)
ขั้นกิจกรรม:
- ครูนำกล่องบล็อกไม่มาให้นักเรียนดู
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- นักเรียนเห็นอะไร
ได้เรียนรู้อะไร
- เกี่ยวข้องกับตัวเองอย่างไร
- เห็นบล๊อกไม้แล้วนึกถึงอะไรเพราะเหตุใด
- ครูให้โจทย์พี่ๆช่วยกันถอดและต่อบล็อกไม้ให้ได้สูงที่สุด
- นักเรียนแต่ละคนช่วยกันต่อบล็อกไม้
- หลังจากจบกิจกรรมครูตุ้งคำถามกระตุ้นการคิดจากกิจกรรมนักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมต่อบล๊อกไม้และจะนำไปปรับใช้กับตัวเองอย่างไร
ขั้นจบ:
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรม
- ครูกล่าวขอบคุณทุกความตั้งใจจากพี่ๆทุกคน
|
บล๊อกไม้
|
|
พุธ
|
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
|
บทเพลงบันดาลใจ
ขั้นเตรียม :
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
- ครูขอสัญญาณความพร้อมจากพี่ๆป.4
โดยการนั่งตัวตรง 2 -3 นาที แล้วให้พี่ป.4 ค่อยๆหลับตาลงช้าๆกำหนดลมหายใจเข้าออกเป็นเวลา
2 -3 นาที จากนั้นให้พี่ๆค่อยๆลืมตาขึ้นช้าๆ
ขั้นกิจกรรม :
ครูเปิดเพลงโอ้ปักใต้บ้านเรา
ให้นักเรียนฟัง หลังจากที่ฟังจบครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนรู้สึกอย่างไร ได้เรียนรู้อะไร
และนำมาปรับใช้กับตัวเองอย่างไร
- ครูแจกกระดาษครึ่ง A4 นักเรียนเลือกคำจากเพลงมาคนล่ะ
2 คำ
ครูให้โจทย์นักเรียนเขียนเล่าความรู้สึกต่อคำที่นักเรียนเลือกพร้อมทั้งวาดภาพประกอบ
- ครูให้นักเรียนนำเสนอคำ
ความรู้สึก ของตัวเอง
ขั้นจบ:
ครูกล่าวขอบคุณทุกความตั้งใจและทุกเรื่องราวที่ทุกคนได้ถ่ายทอด
|
- เพลงปักใต้บ้านเรา
- กระดาษ
|
|
พฤหัสบดี
|
กำกับสติผ่านการใช้ร่างกาย
|
โยคะ
ขั้นเตรียม:
กำหนดลมหายใจ/เรื่องเล่าเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
ขั้นกิจกรรม: ทำโยคะ(ท่ายืน ท่านั่ง ท่านอน)
- ครูขอสัญญาณความพร้อมจากพี่ป.4 ทุกคนโดยให้พี่ป.4 โดยการยืนตัวตรงและเริ่มทำโยคะ
เริ่มจากท่ายืน (ท่าไหว้พระอาทิตย์
ท่าภูเขา ท่าต้นไม้
ท่าเก้าอี้ )
- ท่านั่ง
(ท่าผีเสื้อ ท่าเต่า ท่าหงส์ ) ท่านอน
- ท่านอน(ท่าจระเข้ ท่างูใหญ่ ท่าคันธนู ท่าตั๊กแตน ท่าปลาดาว)
ในระหว่างนอนเป็นพี่ปลาดาว
พี่ปลาดาวจะนอนเหยียดแขน เหยียดขาเป็นพี่ปลาดาวที่น่ารัก
เป็นพี่ปลาดาวที่ยอดเยี่ยม พี่ปลาดาวป.4 ค่อยๆหลับตาลงช้าๆสูดลมหายใจเข้าผ่อนลมหายใจออกยาวๆสัก
2 3 ลมหายใจ( พี่ปลาดาวป.4 ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง
5 นาที)
ครูขอบคุณคนที่น่ารัก คนที่รู้เวลา ครูนับ1-3 ให้พี่ปลาดาวป.4
ลุกขึ้นนั่งเป็นพี่ป.4 ที่ยอดเยี่ยม
เป็นพี่ป.4 ที่รู้เวลา เป็นพี่ป.4 ที่น่ารัก
ครูนับ 1 พี่ๆบอกกับตัวเองว่าเราเป็นคนที่ยอดเยี่ยม
นับ 2 เราเป็นคนที่รู้เวลา นับ 3 เราบอกกับตัวเองว่าเราเป็นคนที่น่ารักคุณพ่อคุณแม่คุณครูและเพื่อนๆก็รักพี่ๆและเราก็รักคุณพ่อคุณแม่คุณครูและเพื่อนๆเช่นกัน
ขั้นจบ: ครูขอบคุณทุกความตั้งใจ/Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
|
บทเพลง
|
|
ศุกร์
|
- เห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ รอบตัว
- เชื่อมโยงสิ่งรอบตัวกับตนเอง
- จิตใหญ่
|
ขอบคุณ ให้กำลังใจ
ขั้นเตรียม :
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
- ครูขอสัญญาณความพร้อมจากพี่ๆป.4
โดยการนั่งตัวตรง 2 -3 นาที แล้วให้พี่ป.4 ค่อยๆหลับตาลงช้าๆกำหนดลมหายใจเข้าออกเป็นเวลา
2 -3 นาที จากนั้นให้พี่ๆค่อยๆลืมตาขึ้นช้าๆ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูเล่าเรื่องครอบครัวหนึ่งซึ่งแม่ของเขาเสียชีวิตไปตั้งแต่เกิดและมีพ่อเขาคนเดียวที่คอยเลี้ยงดุเขามาตลอดเขาคิดถึงแม่มากจึงเขียนจดหมายหาแม่ทุกวัน
- หลังจากที่ฟังจบครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนรู้สึกอย่างไร
- ครูให้นักเรียนเขียนจดหมายให้กำลังใจเด็กชายคนนั้นและให้กำลังใจพ่อของเขา
ขั้นจบ:
ครูขอบคุณทุกความตั้งใจ/Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
|
กระดาษ
|
วันจันทร์ หยุดชดเชยวันพ่อ
วันอังคาร
ขั้นเตรียม:
วันพุธ
วันพฤหัสบดี หยุดวันรัฐธรรมนูญ
วันศุกร์
ขั้นเตรียม:
ขั้นกิจกรรม:
ขั้นจบ:
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น