สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
1
26-30 ต.ค.58
|
จันทร์
|
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง
ผู้อื่น หรือสิ่งของ
|
ดมกลิ่นธรรมชาติ
ขั้นเตรียม: - ครูและนักเรียนสวัสดีทักทายกัน
- Brain Gym 2 ท่า (ท่าขนมจีบ
ตัวแอล)
ขั้นกิจกรรม:
- ครูมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับกลิ่นของดินมาเล่าให้นักเรียนฟัง
- ครูมีแก้ว1
ใบ ที่มีกลิ่นของธรรมชาติอยู่ข้างใน(ใบมะกรูด มะนาว ดอกไม้ ใบเตย)มาให้นักเรียนสัมผัสกลิ่นจนครบทุกคน
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนได้กลิ่นอะไรบ้างและเคยเจอกลิ่นนี้ที่ไหนเกี่ยวข้องกับชีวิตเราอย่างไร”
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับกลิ่นที่ได้สัมผัส
ขั้นจบ:
ครูชื่นชมทุกความตั้งใจ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
-ใบมะกรูด
- มะนาว
- ดอกไม้
- ใบเตย
|
อังคาร
|
เห็นความสัมพันธ์ เชื่อมโยง
กระตุ้นให้เกิดความจำ
|
กระซิบคำศัพท์รับอรุณ
ขั้นเตรียม: กิจกรรม Brain Gym 3 ท่า (งูใหญ่ กำแบ เคาะร่างกาย)
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเตรียมบัตรประโยค 2 ใบ ครูกระซิบส่งสาร ใบแรกทางฝั่งด้านขวา
และให้นักเรียนส่งสารโดยการกระซิบกันต่อไปเรื่อยๆจนถึงคนสุดท้าย
แล้วให้คนสุดท้ายพูดประโยคที่ได้ยินออกมาดังๆ ให้เพื่อนทุกคนได้ฟัง
- แจกบัตรคำศัพท์ให้นักเรียนคนละคำที่ไม่เหมือนกัน
เช่น Fish Dog Mango Fan Table Sun Moon River Mountain etc.
- ให้นักเรียนคำศัพท์ที่ตนเองได้รับมาวาดภาพเพื่อเชื่อมโยงกับชีวิตของตนเอง
และให้นักเรียนนำภาพที่ตนเองวาดมานำเสนอต่อครูและเพื่อนๆ
- ครูและนักเรียนร่วมสนทนาสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรมนี้
เช่น ครูถามนักเรียนว่ารู้สึกอย่างไรในขณะที่ส่งสาร คิดอย่างไรในขณะที่ส่งสาร
และปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างกระบวนการรับและส่งสารคืออะไร
และจะมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร
ขั้นจบ:
- ครูชื่นชมและให้กำลังใจนักเรียน
|
- บัตรประโยค 2 ใบ
- บัตรคำศัพท์ตามจำนวนนักเรียน
|
|
พุธ
|
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
|
ลายเส้น
ขั้นเตรียม : Brain gym 2 ท่า (ก้อนกิน กอหญ้า)
ขั้นกิจกรรม:
- ครูมีมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับลายต่างๆให้นักเรียนฟังและนำลายเส้นต่างๆมาให้นักเรียนดู
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนเห็นอะไร/ได้เรียนรู้อะไร รู้สึกยังไง
- นักเรียนแต่ละคนร่วมสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับลายเส้นต่างๆ
-ครูแจกกระดาษให้นักเรียนออกแบบลวดลายของตัวเอง
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอผลงาน
ขั้นจบ
ขอบคุณกันและกัน, ขอบคุณทุกเรื่องราว ,
Empower
|
กระดาษ
สีไม้
ไม้บรรทัด
|
|
พฤหัสบดี
|
กำกับสติผ่านการใช้ร่างกาย
|
โยคะ
ขั้นเตรียม:
กำหนดลมหายใจ/เรื่องเล่าเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
ขั้นกิจกรรม: ทำโยคะ(ท่ายืน ท่านั่ง ท่านอน)
- ครูขอสัญญาณความพร้อมจากพี่ป.4 ทุกคนโดยให้พี่ป.4 โดยการยืนตัวตรงและเริ่มทำโยคะ
เริ่มจากท่ายืน (ท่าไหว้พระอาทิตย์
ท่าภูเขา ท่าต้นไม้
ท่าเก้าอี้ )
- ท่านั่ง (ท่าผีเสื้อ ท่าเต่า
ท่าหงส์ ) ท่านอน
-
ท่านอน(ท่าจระเข้ ท่างูใหญ่ ท่าคันธนู ท่าตั๊กแตน ท่าปลาดาว)
ในระหว่างนอนเป็นพี่ปลาดาว
พี่ปลาดาวจะนอนเหยียดแขน เหยียดขาเป็นพี่ปลาดาวที่น่ารัก
เป็นพี่ปลาดาวที่ยอดเยี่ยม พี่ปลาดาวป.4 ค่อยๆหลับตาลงช้าๆสูดลมหายใจเข้าผ่อนลมหายใจออกยาวๆสัก
2 3 ลมหายใจ( พี่ปลาดาวป.4 ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง
5 นาที)
ครูขอบคุณคนที่น่ารัก คนที่รู้เวลา ครูนับ1-3 ให้พี่ปลาดาวป.4
ลุกขึ้นนั่งเป็นพี่ป.4 ที่ยอดเยี่ยม
เป็นพี่ป.4 ที่รู้เวลา เป็นพี่ป.4 ที่น่ารัก
ครูนับ 1 พี่ๆบอกกับตัวเองว่าเราเป็นคนที่ยอดเยี่ยม
นับ 2 เราเป็นคนที่รู้เวลา นับ 3 เราบอกกับตัวเองว่าเราเป็นคนที่น่ารักคุณพ่อคุณแม่คุณครูและเพื่อนๆก็รักพี่ๆและเราก็รักคุณพ่อคุณแม่คุณครูและเพื่อนๆเช่นกัน
ขั้นจบ: ครูขอบคุณทุกความตั้งใจ/Empower
ชื่นชมและให้กำลังใจ
|
บทเพลง
|
|
ศุกร์
|
-กลับมารู้ตัว
-ใคร่ครวญต่อสิ่งที่ทำ
|
ขอโทษ&ขอบคุณ
ขั้นเตรียม : หลับตาสมาธิ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม :
-
ครุเล่าเรื่องการขอโทษของครูกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น 1 เรื่อง
-ครูแจกกระดาษรูปหัวใจ
2 สี สีชมพู(ขอบคุณ) สีเขียวอ่อน(ขอโทษ)ในระหว่างที่รับ-ส่งกระดาษพี่ๆรับไหว้เพื่อนด้วยความ
น้อบน้อม
-นักเรียนเขียนขอโทษและขอบคุณในเรื่องราวต่างๆของตัวเอง
-นักเรียนแต่ละคนนำไปติดที่กระดาษบอร์ดกลางวง
ขั้นจบ :
Empower ขอบคุณทุกคำขอโทษและขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- ดินสอ
-กระดาษรูปหัวใจ
|
วันจันทร์
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
วันอังคาร วันพุธ วันพฤหัสบดี พูดคุยสนทนาทบทวนวีถีในห้องเรียน
วันศุกร์
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ ครู Empower ขอบคุณทุกคำขอโทษและขอบคุณซึ่งกันและกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น