สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
5
|
จันทร์
|
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง
ผู้อื่น หรือสิ่งของ
|
ภาพสื่อความหมาย
ขั้นเตรียม :
- ครูและนักเรียนกล่าวทักทาย
- Brain gym 2 นาที
- ครูขอสัญญาณความพร้อมจากพี่ๆป.4
โดยการนั่งตัวตรง 2 -3 นาที แล้วให้พี่ป.4 ค่อยๆหลับตาลงช้าๆกำหนดลมหายใจเข้าออกเป็นเวลา
2 -3 นาที จากนั้นให้พี่ๆค่อยๆลืมตาขึ้นช้าๆ
ขั้นกิจกรรม:
- ครูนำขวดน้ำ
กิ่งไม้ รวงข้าว โทรศัพท์ มาให้นักเรียนดู
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดเห็นอะไร
/ ทำอะไรได้บ้าง/ รู้สึกอย่างไร
- ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งของที่ครูนำมา
- ครูแจกกระดาษให้พี่ๆวาดภาพเชื่อมโยงเกี่ยวกับสิ่งของที่ครูนำมาเกี่ยวข้องกับตัวเองอย่างไร
- หลังจากที่พี่ๆวาดภาพเสร็จครูให้พี่ๆแต่ละคนถ่ายทอดเรื่องราวของตัวเอง
ขั้นจบ:
ครูกล่าวขอบคุณทุกความตั้งใจและทุกเรื่องราวที่ทุกคนได้ถ่ายทอด
|
- กิ่งไม้
- รวงข้าว
- ขวดน้ำ
- โทรศัพท์
- กระดาษ
|
อังคาร
|
ความเชื่อมโยงกันของสรรพสิ่งรอบตัว
และฝึกจิตนาการ ความคิดสร้างสรรค์
|
แปลงร่างเลโก้
ขั้นเตรียม:
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
- กลับมารู้ตัวอยู่กับลมหายใจ
ใคร่ครวญ
- กิจกรรม Brain
Gym 3 ท่า (งูใหญ่ กำแบ เคาะร่างกาย)
ขั้นกิจกรรม:
- ครูนำเลโก้มาให้นักเรียนครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนเห็นเลโก้นี้แล้วนึกถึงอะไร
เกี่ยวข้องเราอย่างไรอย่างไร
- ครูส่งตะกร้าเลโก้ให้นักเรียนนักเรียนแต่ละคนที่ได้รับเลโก้แล้วรับไหว้เพื่อนด้วยความน้อบนอม
- พี่ๆแต่ละคนแปลงร่างเลโก้ตามจินตนาการของตัวเอง
- ครูให้พี่ๆแต่ละคนนำเสนอและถ่ายทอดเรื่องราว
ขั้นจบ:
ครูกล่าวขอบคุณทุกความตั้งใจและทุกเรื่องราวที่ทุกคนได้ถ่ายทอด
|
เลโก้
|
|
พุธ
|
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
|
paper มาเช่
ขั้นเตรียม :
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
- Brain gym 2 นาที
(ท่าตะปู ท่างูเห่า,สุนัขจิ้งจอก)
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำภาพตัวอย่าง
paper มาเช่ให้นักเรียนดู ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดเห็นอะไร
/ ทำอะไรได้บ้าง/ รู้สึกอย่างไร
- ครูแจกกระดาษครึ่ง
A4 นักเรียนออกแบบภาพ paper มาเช่ของตัวเอง
- พี่ๆแต่ละคนนำเสนอผลงานเปเปอร์มาเช่ของตัวเอง
ขั้นจบ :
ครูกล่าวขอบคุณทุกความตั้งใจและทุกเรื่องราวที่ทุกคนได้ถ่ายทอด
|
กระดาษ
|
|
พฤหัสบดี
|
กำกับสติผ่านการใช้ร่างกาย
|
โยคะ
ขั้นเตรียม:
กำหนดลมหายใจ/เรื่องเล่าเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
ขั้นกิจกรรม: ทำโยคะ(ท่ายืน ท่านั่ง ท่านอน)
- ครูขอสัญญาณความพร้อมจากพี่ป.4 ทุกคนโดยให้พี่ป.4 โดยการยืนตัวตรงและเริ่มทำโยคะ
เริ่มจากท่ายืน (ท่าไหว้พระอาทิตย์
ท่าภูเขา ท่าต้นไม้
ท่าเก้าอี้ )
- ท่านั่ง
(ท่าผีเสื้อ ท่าเต่า ท่าหงส์ ) ท่านอน
- ท่านอน(ท่าจระเข้ ท่างูใหญ่ ท่าคันธนู ท่าตั๊กแตน ท่าปลาดาว)
ในระหว่างนอนเป็นพี่ปลาดาว
พี่ปลาดาวจะนอนเหยียดแขน เหยียดขาเป็นพี่ปลาดาวที่น่ารัก
เป็นพี่ปลาดาวที่ยอดเยี่ยม พี่ปลาดาวป.4 ค่อยๆหลับตาลงช้าๆสูดลมหายใจเข้าผ่อนลมหายใจออกยาวๆสัก
2 3 ลมหายใจ( พี่ปลาดาวป.4 ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง
5 นาที)
ครูขอบคุณคนที่น่ารัก คนที่รู้เวลา ครูนับ1-3 ให้พี่ปลาดาวป.4
ลุกขึ้นนั่งเป็นพี่ป.4 ที่ยอดเยี่ยม
เป็นพี่ป.4 ที่รู้เวลา เป็นพี่ป.4 ที่น่ารัก
ครูนับ 1 พี่ๆบอกกับตัวเองว่าเราเป็นคนที่ยอดเยี่ยม
นับ 2 เราเป็นคนที่รู้เวลา นับ 3 เราบอกกับตัวเองว่าเราเป็นคนที่น่ารักคุณพ่อคุณแม่คุณครูและเพื่อนๆก็รักพี่ๆและเราก็รักคุณพ่อคุณแม่คุณครูและเพื่อนๆเช่นกัน
ขั้นจบ: ครูขอบคุณทุกความตั้งใจ/Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
|
บทเพลง
|
|
ศุกร์
|
-จินตนาการและเชื่อมโยงกับสิ่งอื่นๆ
-ใคร่ครวญตนเอง
-มีสติและรับฟังผู้อื่น
|
ของเล่นชิ้นแรก
ขั้นเตรียม :
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
- ครูขอสัญญาณจากพี่ๆทุกคนโดยการนั่งตัวตรง
- กำกับสติ
แตะส่วนต่างๆของร่างกาย
ขั้นกิจกรรม :
-ครูนำสิ่งของ
ของเล่นหรืออื่นๆของคุณครูพร้องเล่าความประทับใจและความทรงจำดีๆให้นักเรียนร่วมรับฟัง
-นักเรียนแต่ละคนใคร่ครวญตนเองและนึกถึงของเล่นชิ้นแรกของตนเองพร้องแลกเปลี่ยนเล่าประสบการณ์และความทรงจำดีๆให้เพื่อนและครูร่วมรับฟัง
ขั้นจบ :
ครูกล่าวขอบคุณทุกความตั้งใจและทุกเรื่องราวที่ทุกคนได้ถ่ายทอด
|
ของเล่นชิ้นแรก
|
วันจันทร์
ขั้นเตรียม:
ขั้นกิจกรรม:
ขั้นจบ:
วันอังคาร
ขั้นเตรียม:
ขั้นกิจกรรม:
ขั้นจบ:
วันพุธ พูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับวิถีในห้องเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น