สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
3
|
จันทร์
|
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง
ผู้อื่น หรือสิ่งของ
|
ชื่อกิจกรรม : พับดอกกุหลาบ
ขั้นเตรียม : Brain gym 2 นาที
ขั้นกิจกรรม : ครูนำตะกร้าใบเตยมาให้นักเรียนดู
-สังเกตเห็นอะไร/
ทำอะไรได้บ้าง
- นักเรียนหยิบใบเตยคนละ
1 ใบ พับเป็นดอกกุหลาบ
ขั้นจบ : ขอบคุณกันและกัน/Empower
|
ใบเตย
|
อังคาร
|
กิจกรรม: แปลงร่างสร้างสัมพันธ์
เป้าหมาย : ความเชื่อมโยงกันของสรรพสิ่งรอบตัว
และฝึกจิตนาการ ความคิดสร้างสรรค์
|
ขั้นเตรียม:
กิจกรรม Brain
Gym 3 ท่า ( ไขว้สลับ แตะสลับ นวด ) และกลับมารู้ลมหายใจ
ครูสร้างข้อตกลงและอธิบายกติกาการทำกิจกรรมร่วมกัน
(ครูจะให้นักเรียนคนแรกเข้าไปอยู่ในวงกลม
และจินตนาการแปลงร่างเป็นรูปที่ตนเองอยากจะเป็น
จากนั้นให้นักเรียนคนต่อมาเข้าไปในวงกลมและแปลงร่างโดยให้มีความสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงกันได้กับคนแรก
ซึ่งครูอาจให้นักเรียนที่ออกไปแปลงร่างเล่าถึงความสัมพันธ์ของสิ่งที่เลือกกับสิ่งที่ตนเองกำลังจะแปลงร่าง
จากนั้นครูจะทำการสุ่มเลือกรายชื่อนักเรียนคนที่สาม
เพื่อเลือกว่าตนเองจะแปลงร่างให้มีความสัมพันธ์กับใครระหว่างคนที่หนึ่งหรือคนที่สอง
และหากใครที่ไม่ถูกเลือกก็จะกลับเข้าไปนั่ง)
ขั้นกิจกรรม:
- ครูขออาสานักเรียนเข้าไปในวงกลมและแปลงร่างตามจิตนาการ
จากนั้นจะทำการสุ่มนักเรียนเพื่อเข้าไปทำกิจกรรมจนครบหมดทุกคนตามเงื่อนไขที่วางไว้ในเบื้องต้น
ขั้นสรุป:
- ครูและนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรม
- ครูชื่นชมทุกๆจินตนาการ
|
||
พุธ
|
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
|
ชื่อกิจกรรม เป่าสี
ขั้นเตรียม : Brain gym 2 นาที
ขั้นกิจกรรม : ครูนำสีน้ำ พู่กัน
และกระดาษ A3ไว้ตรงกลางวงกลม
- ครูใช้คำถามกระตุ้น เห็นอะไร? , รู้สึกอย่างไร?
-นักเรียนแต่ละคนเลือกสีจุ่มลงบนกระดาษจากนั้นใช้หลอดเป่า
ทำจนครบทุกคน
-ครูหยิบผลงานโชว์ให้นักเรียนดู
คำถามกระตุ้น เห็นภาพนี้คล้ายอะไร
-
นักเรียนร่วมกันตั้งชื่อภาพร่วมกัน
ขั้นจบ : ขอบคุณกันและกัน , ขอบคุณน้ำ, ต้นไม้
|
กระดาษ
A3
สีน้ำ
พู่กัน
|
|
พฤหัสบดี
|
กำกับสติผ่านการใช้ร่างกาย
|
โยคะ
ขั้นเตรียม: กำหนดลมหายใจ/เรื่องเล่าเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
ขั้นกิจกรรม: ทำโยคะ(ท่ายืน
ท่านั่ง ท่านอน)
ขั้นจบ: ครูขอบคุณทุกความตั้งใจ/Empower
|
บทเพลง
|
|
ศุกร์
|
-มีสติจดจ่ออยู่กับตัวเอง
-คิดเชื่อมโยงตนเองกับผู้อื่น
-ใคร่ครวญตนเอง
|
ชื่อกิจกรรม : นิ้วมือแห่งความทรงจำ
ขั้นเตรียม : Brain gym
ขั้นกิจกรรม :
-ครูแจกกระดาษครึ่ง
A4 ให้นักเรียนแต่ละคน
-นักเรียนวาดรูปมือฝ่ามือของตัวเองลงในกระดาษ
-นักเรียนเขียนความประทับใจหรือความทรงจำดีๆของบุคคลต่างๆที่นึกถึง(1
นิ้วต่อ 1 คน)
-นักเรียนนำเสนอบุคคลและความประทับใจ
ขั้นจบ : ครูกล่าวขอบคุณทุกความตั้งใจ
|
-กระดาษครึ่ง A4
- มือของเรา
|
วันจันทร์
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น