สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
6
|
จันทร์
|
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง ผู้อื่น
หรือสิ่งของ
|
รอยเท้า
ขั้นเตรียม :
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนกล่าวทักทาย
- Brain gym 2 นาที
กำกับสติ
ขั้นกิจกรรม :
-
ครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับรอยเท้าแห่งการเรียนรู้ให้นักเรียนฟัง
หลังจากที่ฟังจบครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนได้เรียนรู้อะไร
เชื่อมโยงกับตัวเราอย่างไร
ถ้าเป็นเราเราจะใช้รอยเท้าของเราทำอะไรเพื่อใครเพราะเหตุใดถึงเป็นเช่นนั้น
-
ครูแจกกระดาษให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น
ให้นักเรียนช่วยเขียนถ่ายทอดเรื่องราวรอยเท้าแห่งการเรียนรู้ของตัวเอง
ขั้นจบ:
ครูกล่าวขอบคุณทุกความตั้งใจและทุกเรื่องราวที่ทุกคนได้ถ่ายทอด
|
กระดาษ
|
อังคาร
|
ใครครวญ ทบทวน เชื่อมโยง
และเห็นคุณค่าของตัวเอง ผู้อื่น หรือสิ่งของ
|
ยางกับตัวเรา
ขั้นเตรียม :
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนกล่าวทักทาย
- Brain gym 2 นาที กำกับสติ
- ครูขอสัญญาณความพร้อมจากพี่ๆป.4
โดยการนั่งตัวตรง 2 -3 นาที แล้วให้พี่ป.4 ค่อยๆหลับตาลงช้าๆกำหนดลมหายใจเข้าออกเป็นเวลา
2 -3 นาที จากนั้นให้พี่ๆค่อยๆลืมตาขึ้นช้าๆ
ขั้นกิจกรรม:
- ครูนำยางมาให้นักเรียนดู
และตั้งคำถามว่า นักเรียนเห็นอะไร นึกถึงอะไร รู้สึกอย่างไร
และสิ่งที่เห็นมีความสำพันธ์กับชีวิตของตัวเราอย่างไร
- ครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับยางให้นักเรียนฟัง
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด ยางมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียน
และให้นักเรียนใคร่ครวญทบทวนถึงเรื่องราวที่สัมพันธ์กับยาง
- ครูให้นำเสนอเรื่องราวของตนเองให้ครูและเพื่อนๆฟัง
ขั้นจบ:
ครูขอบคุณทุกเรื่องราวจากนักเรียนทุกคน
|
- ยางรัดของ
- กระดาษ
|
|
พุธ
|
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่า
|
คำสื่อความหมาย
ขั้นเตรียม:
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
- ครูขอสัญญาณความพร้อมจากพี่ๆป.4
โดยการนั่งตัวตรง 2 -3 นาที แล้วให้พี่ป.4 ค่อยๆหลับตาลงช้าๆกำหนดลมหายใจเข้าออกเป็นเวลา
2 -3 นาที จากนั้นให้พี่ๆค่อยๆลืมตาขึ้นช้าๆ
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับคำที่มีความหมายดีๆให้นักเรียนฟัง
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนรู้สึกอย่างไร ได้เรียนรู้อะไร และนำมาปรับใช้กับตัวเองอย่างไร
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียนเขียนความรู้สึกและถ่ายทอดเรื่องราว
- ครูให้นักเรียนถ่ายทอดเรื่องราวจากคำ
ขั้นจบ:
ครูกล่าวขอบคุณทุกความตั้งใจและทุกเรื่องราวที่ทุกคนได้ถ่ายทอด
|
- กระดาษ
|
|
พฤหัสบดี
|
กำกับสติผ่านการใช้ร่างกาย
|
โยคะ
ขั้นเตรียม:
กำหนดลมหายใจ/เรื่องเล่าเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
ขั้นกิจกรรม: ทำโยคะ(ท่ายืน ท่านั่ง ท่านอน)
- ครูขอสัญญาณความพร้อมจากพี่ป.4 ทุกคนโดยให้พี่ป.4 โดยการยืนตัวตรงและเริ่มทำโยคะ
เริ่มจากท่ายืน (ท่าไหว้พระอาทิตย์
ท่าภูเขา ท่าต้นไม้
ท่าเก้าอี้ )
- ท่านั่ง
(ท่าผีเสื้อ ท่าเต่า ท่าหงส์ ) ท่านอน
- ท่านอน(ท่าจระเข้ ท่างูใหญ่ ท่าคันธนู ท่าตั๊กแตน ท่าปลาดาว)
ในระหว่างนอนเป็นพี่ปลาดาว
พี่ปลาดาวจะนอนเหยียดแขน เหยียดขาเป็นพี่ปลาดาวที่น่ารัก
เป็นพี่ปลาดาวที่ยอดเยี่ยม พี่ปลาดาวป.4 ค่อยๆหลับตาลงช้าๆสูดลมหายใจเข้าผ่อนลมหายใจออกยาวๆสัก
2 3 ลมหายใจ( พี่ปลาดาวป.4 ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง
5 นาที)
ครูขอบคุณคนที่น่ารัก คนที่รู้เวลา ครูนับ1-3 ให้พี่ปลาดาวป.4
ลุกขึ้นนั่งเป็นพี่ป.4 ที่ยอดเยี่ยม เป็นพี่ป.4
ที่รู้เวลา เป็นพี่ป.4 ที่น่ารัก ครูนับ 1 พี่ๆบอกกับตัวเองว่าเราเป็นคนที่ยอดเยี่ยม
นับ 2 เราเป็นคนที่รู้เวลา นับ 3 เราบอกกับตัวเองว่าเราเป็นคนที่น่ารักคุณพ่อคุณแม่คุณครูและเพื่อนๆก็รักพี่ๆและเราก็รักคุณพ่อคุณแม่คุณครูและเพื่อนๆเช่นกัน
ขั้นจบ: ครูขอบคุณทุกความตั้งใจ/Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
|
บทเพลง
|
|
ศุกร์
|
- จินตนาการและเชื่อมโยงกับสิ่งอื่นๆ
- ใคร่ครวญตนเอง
- มีสติและรับฟังผู้อื่น
|
ถอดคำจากบทความ
ขั้นเตรียม :
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
- ครูขอสัญญาณความพร้อมจากพี่ๆป.4
โดยการนั่งตัวตรง 2 -3 นาที แล้วให้พี่ป.4 ค่อยๆหลับตาลงช้าๆกำหนดลมหายใจเข้าออกเป็นเวลา
2 -3 นาที จากนั้นให้พี่ๆค่อยๆลืมตาขึ้นช้าๆ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูให้นักเรียนเขียนบทความของตัวเองและครูอ่านบทความและถอดคำของบทความของแต่ละคน
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียนเขียนคำของตนเองลงในกระดาษ
- นักเรียนเขียนถ่ายทอดความรู้สึกเกี่ยวกับคำที่ครูถอดจากบทความให้
-นักเรียนแต่ละคน นำเสนอถ่ายทอดคำจากบทความของตัวเองให้
ขั้นจบ :
ครูกล่าวขอบคุณทุกความตั้งใจและทุกเรื่องราวที่ทุกคนได้ถ่ายทอด
|
- บทความ
- กระดาษ
|
วันจันทร์
ขั้นเตรียม
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
วันอังคาร
ขั้นเตรียม
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
วันพุธ
ขั้นเตรียม
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
วันพฤหัสบดี
ขั้นเตรียม ครูขอสัญญาณความพร้อมจากพี่ๆป.4 ขอให้พี่ๆป4 กำหนดลมหายใจเข้าออกสัก 2-3 ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
วันศุกร์
ขั้นเตรียม
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น