| 
สัปดาห์ | 
วัน | 
เป้าหมาย | 
กิจกรรม | 
สื่อ/อุปกรณ์ | 
| 
8 | 
จันทร์ | 
กำกับสติ  มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ  เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง
  ผู้อื่น หรือสิ่งของ | 
เรื่องเล่าพี่สาวกับน้องชาย 
ขั้นเตรียม :  
- ครูและนักเรียนกล่าวทักทาย 
- Brain gym 2 นาที
  ครูขอสัญญาณความพร้อมจากพี่ๆป.4 โดยการนั่งตัวตรง 2
  -3  นาที แล้วให้พี่ป.4
  ค่อยๆหลับตาลงช้าๆกำหนดลมหายใจเข้าออกเป็นเวลา  2 -3  นาที จากนั้นให้พี่ๆค่อยๆลืมตาขึ้นช้าๆ           
ขั้นกิจกรรม :  
ครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับพี่สาวคนหนึ่งที่เสียสละตนเองเพื่อช่วยน้องและเมื่อน้องชายรู้ความจริงว่าพี่สาวที่คอยช่วยเหลือเขาต่างๆเขาจึงยอมเสียสละตัวเองช่วยเหลือพี่ทุกอย่างหลังจากที่ฟังเรื่องราวจบแล้วครูตั้งคำถาม
  เห็นอะไร? /รู้สึกอย่างไร 
- ครูให้นักเรียนเขียนเล่าเรื่องราวคนที่นักเรียนรักมากที่สุดเพราะเหตุใด
  และถ้านักเรียนเป็นน้องชายจะทำอย่างไร 
  และถ้าเป็นพี่สาวจะทำอย่างไร 
- นักเรียนแต่ละคนเขียนเล่าถ่ายทอดเรื่องราวและนำเสนอให้ครูและเพื่อนๆรับฟัง 
ขั้นจบ:  
ครูและนักเรียนขอบคุณกันและกัน, ขอบคุณทุกจิตนาการ | 
เรื่องเล่า | 
| 
อังคาร | 
ใครครวญ ทบทวน เชื่อมโยง
  และเห็นคุณค่าของความสัมพันธ์ระหว่างสรรพสิ่งในธรรมชาติ | 
สัตว์เลี้ยงของฉัน 
ขั้นเตรียม:   
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม 
-  Brain gym 2 นาที ครูขอสัญญาณความพร้อมจากพี่ๆป.4
  โดยการนั่งตัวตรง 2 -3  นาที แล้วให้พี่ป.4 ค่อยๆหลับตาลงช้าๆกำหนดลมหายใจเข้าออกเป็นเวลา
   2 -3  นาที จากนั้นให้พี่ๆค่อยๆลืมตาขึ้นช้าๆ           
ขั้นกิจกรรม:  
- ครูให้เล่าเรื่องพญาเหยี่ยวให้นักเรียนฟัง
  นกเหยี่ยวแต่ละตัวต้องทุกทรมานยิ่งอายุมากยิ่งทรมานด้วยกรงเล็บที่ยาวงุบทำให้นักเจ็บ
  ขนที่หนาขึ้น จะงอยปากที่งุมลงพวกนกต้องทรมานกับร่างกายของมัน
  มีวิธีที่ทำให้หายทรมานกว่าจะได้ชีวิตใหม่ถ้านกเหยี่ยวตัวไหนทนไม่ไหวก็จะปลิดชีวิตตัวเองโดยการบินชนหน้าผาหรือเอาเล็บที่แหลมคมของพวกมันจิกที่คอ 
  ส่วนนกตัวที่ที่อดทนได้จะใช้ความพยายามเอาปากที่แหลมคมเคาะกับหินจะได้จะงอยบากใหม่และเอาเล็บที่แหลมคมเคาะที่หินจนกว่าเล็บจะหลุดออกและได้เล็บใหม่
  ส่วนขนที่หน้าใช้จะงอยปากดึงขนจนร่วงหมดเพื่อให้ขนเกิดใหม่ หลังจากที่ฟังเสร้จ ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
   นักเรียนเห็นอะไร รู้สึกอย่างไร  
- ครูให้โจทย์นักเรียนถ้าเปรียบเทียบกับตัวเราเป็นสัตว์นักเรียนคิดว่านักเรียนเป็นสัตว์อะไร
  เพราะเหตุใดถึงเป็นเช่นนั้น 
 - ครูให้นักเรียนเขียนเล่าความรู้สึกและนำเสนอเรื่องราวของตัวเองให้ครูและเพื่อนๆรับฟัง 
ขั้นจบ:  
ครูกล่าวขอบคุณทุกความตั้งใจและทุกเรื่องราวที่ทุกคนได้ถ่ายทอด | 
- เรื่องเล่า 
- กระดาษ | |
| 
พุธ | 
กำกับสติ  มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ  เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่า | 
กิจกรรม: วัสดุเล่าเรื่อง 
ขั้นเตรียม: 
-   นักเรียนและคุณครูนั่งรวมกันเป็นวงกลม 
- ครูและนักเรียนทักทายสวัสดีกัน  
-  คุณครูขอให้นักเรียนนั่งทำสมาธิ  2 นาที อยู่กับลมหายใจของตนเอง 
ขั้นกิจกรรม: 
- ครูนำกิ่งไม้แห้ง
  เศษลูกอม มาให้พี่ๆป.4 ดู  ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด”นักเรียนเห็นอะไร 
  รู้สึกอย่างไร นำสิ่งเหล่านี้ไปทำอะไรได้บ้าง?” 
- ครูให้โจทย์พี่ๆป.4 ช่วยต่อเติมเศษวัสดุต่อไปนี้ให้มีความหมายและเป็นเรื่องราวเชื่อมโยงกับตัวเองพร้อมทั้งตั้งชื่อชิ้นงานและนำเสนอให้ครูและเพื่อนๆรับฟัง 
- ครูแจกกระดาษครึ่ง A4 ให้พี่ๆคนละ 1 แผ่น
  ในระหว่างที่ส่งกระดาษพี่ๆไหว้รับของเพื่อนด้วยความน้อมน้อม 
- พี่ๆป.4 แต่ละคนต่อเติมภาพและตั้งชื่อชิ้นงานของตนเองพร้อมนำเสนอให้ครูและเพื่อนๆได้รับฟัง 
ขั้นจบ: 
 ครูขอบคุณทุกความตั้งใจของทุกคน/Empower  ชื่นชมและให้กำลังใจ | 
- กระดาษครึ่ง
  A4 
- เศษวัสดุ
  กิ่งไม้ เศษลูกอม ก้อนหิน หลอด | |
| 
พฤหัสบดี | 
กำกับสติผ่านการใช้ร่างกาย | 
โยคะ 
ขั้นเตรียม:  
 กำหนดลมหายใจ/เรื่องเล่าเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ 
ขั้นกิจกรรม:  
ทำโยคะ(ท่ายืน ท่านั่ง ท่านอน) 
- ครูขอสัญญาณความพร้อมจากพี่ป.4  ทุกคนโดยให้พี่ป.4  โดยการยืนตัวตรงและเริ่มทำโยคะ
  เริ่มจากท่ายืน (ท่าไหว้พระอาทิตย์ 
  ท่าภูเขา  ท่าต้นไม้
  ท่าเก้าอี้  ) 
- ท่านั่ง
  (ท่าผีเสื้อ  ท่าเต่า ท่าหงส์ ) ท่านอน 
- ท่านอน(ท่าจระเข้  ท่างูใหญ่ ท่าคันธนู  ท่าตั๊กแตน  ท่าปลาดาว) 
ในระหว่างนอนเป็นพี่ปลาดาว
  พี่ปลาดาวจะนอนเหยียดแขน เหยียดขาเป็นพี่ปลาดาวที่น่ารัก
  เป็นพี่ปลาดาวที่ยอดเยี่ยม พี่ปลาดาวป.4 ค่อยๆหลับตาลงช้าๆสูดลมหายใจเข้าผ่อนลมหายใจออกยาวๆสัก
  2 3 ลมหายใจ( พี่ปลาดาวป.4 ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง
  5 นาที) 
  ครูขอบคุณคนที่น่ารัก คนที่รู้เวลา ครูนับ1-3 ให้พี่ปลาดาวป.4
  ลุกขึ้นนั่งเป็นพี่ป.4 ที่ยอดเยี่ยม
  เป็นพี่ป.4 ที่รู้เวลา เป็นพี่ป.4 ที่น่ารัก
  ครูนับ 1  พี่ๆบอกกับตัวเองว่าเราเป็นคนที่ยอดเยี่ยม
  นับ 2 เราเป็นคนที่รู้เวลา นับ 3 เราบอกกับตัวเองว่าเราเป็นคนที่น่ารักคุณพ่อคุณแม่คุณครูและเพื่อนๆก็รักพี่ๆและเราก็รักคุณพ่อคุณแม่คุณครูและเพื่อนๆเช่นกัน 
ขั้นจบ: ครูขอบคุณทุกความตั้งใจ/Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ | 
บทเพลง | |
| 
ศุกร์ | 
- สมาธิจดจ่อ 
- เห็นคุณค่า
  และเห็นความเชื่อมโยงของตนเองกับทุกสรรพสิ่ง | 
สัญลักษณ์แทนตัวเอง 
ขั้นเตรียม: 
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม 
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน 
- Brain Gym ท่าสุนัขจิ้งจอก งูเห่า แตะตามร่างกาย 
ขั้นกิจกรรม: 
-
  ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงสู่กิจกรรมเกี่ยวกับสัญลักษณ์แทนตัวเอง 
- ครูให้นักเรียนลงมือวาดภาพสัญลักษณ์แทนตัวเอง 
-
  นักเรียนอธิบายสิ่งที่ตัวเองวาด     
ขั้นจบ: 
-   ครูสร้าง Empower โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจ 
-   ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน | 
- กระดาษ 
-ดินสอ | 
วันจันทร์
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
วันอังคาร
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ 
วันพุธ
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
วันพฤหัสบดี
วันศุกร์
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
 
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น