สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
8
|
จันทร์
|
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง
ผู้อื่น หรือสิ่งของ
|
เรื่องเล่าพี่สาวกับน้องชาย
ขั้นเตรียม :
- ครูและนักเรียนกล่าวทักทาย
- Brain gym 2 นาที
ครูขอสัญญาณความพร้อมจากพี่ๆป.4 โดยการนั่งตัวตรง 2
-3 นาที แล้วให้พี่ป.4
ค่อยๆหลับตาลงช้าๆกำหนดลมหายใจเข้าออกเป็นเวลา 2 -3 นาที จากนั้นให้พี่ๆค่อยๆลืมตาขึ้นช้าๆ
ขั้นกิจกรรม :
ครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับพี่สาวคนหนึ่งที่เสียสละตนเองเพื่อช่วยน้องและเมื่อน้องชายรู้ความจริงว่าพี่สาวที่คอยช่วยเหลือเขาต่างๆเขาจึงยอมเสียสละตัวเองช่วยเหลือพี่ทุกอย่างหลังจากที่ฟังเรื่องราวจบแล้วครูตั้งคำถาม
เห็นอะไร? /รู้สึกอย่างไร
- ครูให้นักเรียนเขียนเล่าเรื่องราวคนที่นักเรียนรักมากที่สุดเพราะเหตุใด
และถ้านักเรียนเป็นน้องชายจะทำอย่างไร
และถ้าเป็นพี่สาวจะทำอย่างไร
- นักเรียนแต่ละคนเขียนเล่าถ่ายทอดเรื่องราวและนำเสนอให้ครูและเพื่อนๆรับฟัง
ขั้นจบ:
ครูและนักเรียนขอบคุณกันและกัน, ขอบคุณทุกจิตนาการ
|
เรื่องเล่า
|
อังคาร
|
ใครครวญ ทบทวน เชื่อมโยง
และเห็นคุณค่าของความสัมพันธ์ระหว่างสรรพสิ่งในธรรมชาติ
|
สัตว์เลี้ยงของฉัน
ขั้นเตรียม:
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
- Brain gym 2 นาที ครูขอสัญญาณความพร้อมจากพี่ๆป.4
โดยการนั่งตัวตรง 2 -3 นาที แล้วให้พี่ป.4 ค่อยๆหลับตาลงช้าๆกำหนดลมหายใจเข้าออกเป็นเวลา
2 -3 นาที จากนั้นให้พี่ๆค่อยๆลืมตาขึ้นช้าๆ
ขั้นกิจกรรม:
- ครูให้เล่าเรื่องพญาเหยี่ยวให้นักเรียนฟัง
นกเหยี่ยวแต่ละตัวต้องทุกทรมานยิ่งอายุมากยิ่งทรมานด้วยกรงเล็บที่ยาวงุบทำให้นักเจ็บ
ขนที่หนาขึ้น จะงอยปากที่งุมลงพวกนกต้องทรมานกับร่างกายของมัน
มีวิธีที่ทำให้หายทรมานกว่าจะได้ชีวิตใหม่ถ้านกเหยี่ยวตัวไหนทนไม่ไหวก็จะปลิดชีวิตตัวเองโดยการบินชนหน้าผาหรือเอาเล็บที่แหลมคมของพวกมันจิกที่คอ
ส่วนนกตัวที่ที่อดทนได้จะใช้ความพยายามเอาปากที่แหลมคมเคาะกับหินจะได้จะงอยบากใหม่และเอาเล็บที่แหลมคมเคาะที่หินจนกว่าเล็บจะหลุดออกและได้เล็บใหม่
ส่วนขนที่หน้าใช้จะงอยปากดึงขนจนร่วงหมดเพื่อให้ขนเกิดใหม่ หลังจากที่ฟังเสร้จ ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนเห็นอะไร รู้สึกอย่างไร
- ครูให้โจทย์นักเรียนถ้าเปรียบเทียบกับตัวเราเป็นสัตว์นักเรียนคิดว่านักเรียนเป็นสัตว์อะไร
เพราะเหตุใดถึงเป็นเช่นนั้น
- ครูให้นักเรียนเขียนเล่าความรู้สึกและนำเสนอเรื่องราวของตัวเองให้ครูและเพื่อนๆรับฟัง
ขั้นจบ:
ครูกล่าวขอบคุณทุกความตั้งใจและทุกเรื่องราวที่ทุกคนได้ถ่ายทอด
|
- เรื่องเล่า
- กระดาษ
|
|
พุธ
|
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่า
|
กิจกรรม: วัสดุเล่าเรื่อง
ขั้นเตรียม:
- นักเรียนและคุณครูนั่งรวมกันเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทายสวัสดีกัน
- คุณครูขอให้นักเรียนนั่งทำสมาธิ 2 นาที อยู่กับลมหายใจของตนเอง
ขั้นกิจกรรม:
- ครูนำกิ่งไม้แห้ง
เศษลูกอม มาให้พี่ๆป.4 ดู ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด”นักเรียนเห็นอะไร
รู้สึกอย่างไร นำสิ่งเหล่านี้ไปทำอะไรได้บ้าง?”
- ครูให้โจทย์พี่ๆป.4 ช่วยต่อเติมเศษวัสดุต่อไปนี้ให้มีความหมายและเป็นเรื่องราวเชื่อมโยงกับตัวเองพร้อมทั้งตั้งชื่อชิ้นงานและนำเสนอให้ครูและเพื่อนๆรับฟัง
- ครูแจกกระดาษครึ่ง A4 ให้พี่ๆคนละ 1 แผ่น
ในระหว่างที่ส่งกระดาษพี่ๆไหว้รับของเพื่อนด้วยความน้อมน้อม
- พี่ๆป.4 แต่ละคนต่อเติมภาพและตั้งชื่อชิ้นงานของตนเองพร้อมนำเสนอให้ครูและเพื่อนๆได้รับฟัง
ขั้นจบ:
ครูขอบคุณทุกความตั้งใจของทุกคน/Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
|
- กระดาษครึ่ง
A4
- เศษวัสดุ
กิ่งไม้ เศษลูกอม ก้อนหิน หลอด
|
|
พฤหัสบดี
|
กำกับสติผ่านการใช้ร่างกาย
|
โยคะ
ขั้นเตรียม:
กำหนดลมหายใจ/เรื่องเล่าเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
ขั้นกิจกรรม:
ทำโยคะ(ท่ายืน ท่านั่ง ท่านอน)
- ครูขอสัญญาณความพร้อมจากพี่ป.4 ทุกคนโดยให้พี่ป.4 โดยการยืนตัวตรงและเริ่มทำโยคะ
เริ่มจากท่ายืน (ท่าไหว้พระอาทิตย์
ท่าภูเขา ท่าต้นไม้
ท่าเก้าอี้ )
- ท่านั่ง
(ท่าผีเสื้อ ท่าเต่า ท่าหงส์ ) ท่านอน
- ท่านอน(ท่าจระเข้ ท่างูใหญ่ ท่าคันธนู ท่าตั๊กแตน ท่าปลาดาว)
ในระหว่างนอนเป็นพี่ปลาดาว
พี่ปลาดาวจะนอนเหยียดแขน เหยียดขาเป็นพี่ปลาดาวที่น่ารัก
เป็นพี่ปลาดาวที่ยอดเยี่ยม พี่ปลาดาวป.4 ค่อยๆหลับตาลงช้าๆสูดลมหายใจเข้าผ่อนลมหายใจออกยาวๆสัก
2 3 ลมหายใจ( พี่ปลาดาวป.4 ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง
5 นาที)
ครูขอบคุณคนที่น่ารัก คนที่รู้เวลา ครูนับ1-3 ให้พี่ปลาดาวป.4
ลุกขึ้นนั่งเป็นพี่ป.4 ที่ยอดเยี่ยม
เป็นพี่ป.4 ที่รู้เวลา เป็นพี่ป.4 ที่น่ารัก
ครูนับ 1 พี่ๆบอกกับตัวเองว่าเราเป็นคนที่ยอดเยี่ยม
นับ 2 เราเป็นคนที่รู้เวลา นับ 3 เราบอกกับตัวเองว่าเราเป็นคนที่น่ารักคุณพ่อคุณแม่คุณครูและเพื่อนๆก็รักพี่ๆและเราก็รักคุณพ่อคุณแม่คุณครูและเพื่อนๆเช่นกัน
ขั้นจบ: ครูขอบคุณทุกความตั้งใจ/Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
|
บทเพลง
|
|
ศุกร์
|
- สมาธิจดจ่อ
- เห็นคุณค่า
และเห็นความเชื่อมโยงของตนเองกับทุกสรรพสิ่ง
|
สัญลักษณ์แทนตัวเอง
ขั้นเตรียม:
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym ท่าสุนัขจิ้งจอก งูเห่า แตะตามร่างกาย
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงสู่กิจกรรมเกี่ยวกับสัญลักษณ์แทนตัวเอง
- ครูให้นักเรียนลงมือวาดภาพสัญลักษณ์แทนตัวเอง
-
นักเรียนอธิบายสิ่งที่ตัวเองวาด
ขั้นจบ:
- ครูสร้าง Empower โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- กระดาษ
-ดินสอ
|
วันจันทร์
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
วันอังคาร
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
วันพุธ
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
วันพฤหัสบดี
วันศุกร์
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น