สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
2
|
จันทร์
|
- กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง
ผู้อื่น หรือสิ่งของ
- เข้าใจและมองเห็นความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆรอบตัว
ครุ่นคิดกับการดำเนินชีวิต เพื่อเข้าใจตนเองมากยิ่งขึ้น
|
กิจกรรม ดอกไม้กับรังปลวก
ขั้นเตรียม
- นักเรียนและคุณครูนั่งรวมกันเป็นวงกลม
- คุณครูขอให้นักเรียนนั่งทำสมาธิคนละ 2 นาที โดยดูลมหายใจของตนเอง
ขั้นกิจกรรม
- คุณครูให้พี่ๆดู
ดอกปี๊บกับรังปลวก และใช้คำถามกระตุ้นการคิด
- คุณครู : พี่ๆ เห็นดอกปี๊บแล้วคิดถึงอะไรคะ ?
- คุณครู : พี่ๆ เห็นรังปลวกแล้วคิดถึงอะไรคะ ?
- คุณครู : ระหว่างรังปลวกกับดอกไม้ ถ้าให้พี่ๆเลือก พี่ๆจะเลือกสิ่งใด
และสิ่งนั้นมีความหมายกับพี่ๆอย่างๆไรคะ?
ขั้นจบ
คุณครูก็จะกล่าวขอบคุณทุกความคิดและความรู้สึกของนักเรียน
และนักเรียนก็กล่าวขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- ดอกปีป
- รังปลวก
- กระดาษ
|
อังคาร
|
เชื่อมโยง สร้างสรรค์ ใคร่ครวญ
รู้จักตนเอง
|
กิจกรรม ต่อเติมภาพเลขาคณิต
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับตัวเลขที่ตนเองมีความรู้สึกชอบและมีประสบการณ์เกี่ยวรูปเลขาคณิตนั้นๆ
- ครูแจกกระดาษขนาด
ครึ่ง A4 และให้นักเรียนใคร่ครวญถึงรูปเลขาคณิตที่ตนเองรู้สึกชื่นชอบหรือมีความเชื่อมโยงกับตัวเองมากที่สุด
และเขียนรูปเลขาคณิตนั้นลงในกระดาษพร้อมทั้งเวียนให้เพื่อนๆเพิ่มเติมตกแต่งรูปเลขาคณิตให้มีความสัมพันธ์กับเรื่องราวที่ตนเองอยากอธิบาย
-
ให้นักเรียนแต่ละคนนำเสนอแลกเปลี่ยนต่อครูและเพื่อน
ขั้นจบ:
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จักกิจกรรมรูปเลขาคณิตกับชีวิต
และขอบคุณทุกเรื่องเล่าจากนักเรียน
|
- กระดาษขนาดครึ่ง
A4 ตามจำนวนนักเรียน
- เรื่องเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับตัวเลขของคุณครู
|
|
พุธ
|
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่า
|
ดนตรีดลใจ
ขั้นเตรียม: ครูขอสัญญาณความพร้อมให้นักเรียนนั่งตัวตรงหลังตรง
กำหนดลมหายใจเข้าออก
ขั้นกิจกรรม: ครูมีบทเพลงมาให้นักเรียนฟัง
ชื่อเพลงรุ่นประกายมาศ หลังจากที่ฟังเสร็จครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนรู้สึกอย่างไร ได้เรียนรู้อะไร
และนำมาปรับใช้กับตัวเองอย่างไร
- ครูให้นักเรียนเลือกคำที่อยู่ในบทเพลง
เป็นคำที่มีความหมายต่อตนเองมาคนล่ะ 1 คำ
- นักเรียนแต่ละคนเลือกคำที่มีความหมายต่อตนเองมาคนล่ะ
1 คำ พร้อมกับเขียน/วาดภาพ เรื่องราวจากคำที่นักเรียนเลือก
- นักเรียนแต่ละคนพูดคุยแลกเปลี่ยนคำที่มีความหมายต่อตนเอง
ขั้นจบ: ครูขอบคุณทุกความตั้งใจของทุกคน /Empower
ชื่นชมและให้กำลังใจ
|
เพลงรุ่นประกายมาศ
|
|
พฤหัสบดี
|
กำกับสติผ่านการใช้ร่างกาย
|
โยคะ
ขั้นเตรียม:
กำหนดลมหายใจ/เรื่องเล่าเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
ขั้นกิจกรรม: ทำโยคะ(ท่ายืน ท่านั่ง ท่านอน)
- ครูขอสัญญาณความพร้อมจากพี่ป.4 ทุกคนโดยให้พี่ป.4 โดยการยืนตัวตรงและเริ่มทำโยคะ
เริ่มจากท่ายืน (ท่าไหว้พระอาทิตย์
ท่าภูเขา ท่าต้นไม้
ท่าเก้าอี้ )
- ท่านั่ง
(ท่าผีเสื้อ ท่าเต่า ท่าหงส์ ) ท่านอน
- ท่านอน(ท่าจระเข้ ท่างูใหญ่ ท่าคันธนู ท่าตั๊กแตน ท่าปลาดาว)
ในระหว่างนอนเป็นพี่ปลาดาว
พี่ปลาดาวจะนอนเหยียดแขน เหยียดขาเป็นพี่ปลาดาวที่น่ารัก
เป็นพี่ปลาดาวที่ยอดเยี่ยม พี่ปลาดาวป.4 ค่อยๆหลับตาลงช้าๆสูดลมหายใจเข้าผ่อนลมหายใจออกยาวๆสัก
2 3 ลมหายใจ( พี่ปลาดาวป.4 ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง
5 นาที)
ครูขอบคุณคนที่น่ารัก คนที่รู้เวลา ครูนับ1-3 ให้พี่ปลาดาวป.4
ลุกขึ้นนั่งเป็นพี่ป.4 ที่ยอดเยี่ยม
เป็นพี่ป.4 ที่รู้เวลา เป็นพี่ป.4 ที่น่ารัก
ครูนับ 1 พี่ๆบอกกับตัวเองว่าเราเป็นคนที่ยอดเยี่ยม
นับ 2 เราเป็นคนที่รู้เวลา นับ 3 เราบอกกับตัวเองว่าเราเป็นคนที่น่ารักคุณพ่อคุณแม่คุณครูและเพื่อนๆก็รักพี่ๆและเราก็รักคุณพ่อคุณแม่คุณครูและเพื่อนๆเช่นกัน
ขั้นจบ: ครูขอบคุณทุกความตั้งใจ/Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
|
บทเพลง
|
|
ศุกร์
|
-มีสติและใคร่ครวญด้านต่างๆของตนเอง
-มีสมาธิต่อสิ่งที่กำลังทำ
|
เล่าเรื่องจากภาพ
ขั้นเตรียม : ครูขอสัญญาณความพร้อมจากพี่ๆทุกคน ครูขอมือที่แข็งแรงจากพี่ๆกำแบ
10 ครั้ง กำหนดที่ลมหายใจของเราสัก 2-3 ครั้งและหลับตาลงเบาๆหลังจากนั้นครูให้พี่ๆลืมตาขึ้นช้าๆ
ขั้นกิจกรรม :
-ครูเล่าเรื่องภาพวาดที่นักเรียนต่อเติมรูปเลขาคณิตในวันพุธที่ผ่านมาครูแจกกระดาษ
ครึ่ง A4 ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น
ในระหว่าที่มอบส่งกระดาษพี่ๆรับไหว้ซึ่งกันและกันด้วยความน้อบน้อม
- ครูแจกกระดาษ ภาพวาดต่อเติมให้กับนักเรียนคนละแผ่น
หลังจากนั้นครูให้พี่ๆแต่ละคนเขียนเล่าเรื่องราวจากภาพวาด
-หลังจากที่เขียนถ่ายทอดเรื่องราวเสร็จครูให้พี่ๆแต่ละคนนำเสนอบางมุมของตัวเองให้เพื่อนและครูรับฟัง
ขั้นจบ : ครูกล่าวขอบคุณทุกความตั้งใจและ Empower ซึ่งกันและกัน
|
- ภาพวาด
- กระดาษ
|
วันจันทร์
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
- คุณครูให้พี่ๆดู ดอกปี๊บกับรังปลวก และใช้คำถามกระตุ้นการคิด
- คุณครู : พี่ๆ เห็นดอกปี๊บแล้วคิดถึงอะไรคะ ?
พี่ๆป.4 : กลิ่นหอม สวยงาม ธรรมชาติ ความอุดมสมบูรณ์ฯลฯ
- คุณครู : พี่ๆ เห็นรังปลวกแล้วคิดถึงอะไรคะ ?
- พี่ๆป.4 : อาหารปลาดุ๊ก ที่อยู่อาศัย ดิน บ้าน ฯลฯ
- คุณครู : ระหว่างรังปลวกกับดอกไม้ ถ้าให้พี่ๆเลือก พี่ๆจะเลือกสิ่งใด และสิ่งนั้นมีความหมายกับพี่ ๆอย่างๆไรคะ?
พี่น้ำอ้อย : หนูเลือกรังปลวก เพราะว่ารังปลวกเปรียบเหมือนเรา ที่เวลาโตขึ้น จะได้ไปดูแลพ่อแม่และให้พ่อแม่ พึงพาค่ะ
พี่ธาม : ผมเลือกรังปลวก เพราะจะได้ช่วยกันทำงานเหมื อนปลวก
พี่กุ๊ก : หนูเลือกรังปลวก เพราะ รังปลวกก็เหมือนที่อยู่ของปลวก คอยเป็นที่พักพิงของปลวก หนูก็คอยช่วยเหลือเพื่ อนและบางครั้งเพื่อนก็ช่วยเหลื อหนู
พี่น้ำมนต์ :หนูเลือกดอกไม้ เพราะ คนว่าคนเราก็มีเกิด แก่ เจ็บ ตายค่ะ พ่อบอกว่าคนเราก็เหมือนกับต้ นไม้ ที่เป็นต้นเล็ก ต่อมาก็เป็นดอก ผล เหมือนคนที่มีลูก มีครอบครัว และดอกไม้อีกไม่นานก็จะเหี่ ยวและตกลงมา
พี่แป้ง:หนูเลือกดอกไม้ เพราะดอกไม้ ตอนที่อยู่บนต้น ก็เหมือนเป็นเราตอนเด็ก พอดอกไม้ร่วงหล่นลงมา ก็เหมือนกับตอนที่เราแก่ พอดอกไม้สลาย เหมือนกับเราก็จะตาย
ฯลฯ
ขั้นจบ
วันอังคาร
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
วันศุกร์
ขั้นเตรียม: ครูขอสัญญาณความพร้อมจากพี่ป.4 โดยการนั่งตัวตรง กลับมาอยู่กับตัวเอง ค่อยๆหลับตาลงช้าๆสัก 1- 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ : ครูชื่นชมทุกความตั้งใจของพี่ๆป.4 ทุกคน และขอบคุณซึ่งกันและกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น